Giao dịch là gì?

Thứ Hai, ngày 21 tháng 1 năm 2013

Giao dịch là gì?


Giao dịch


   Nếu 2 bên cam kết trao đổi đã đàm phán và đạt được một thỏa thuận thì ta nói một giao dịch đã diễn ra. Giao dịch chính là đơn vị cơ bản của trao đổi. Một giao dịch kinh doanh là một vụ buôn bán các giá trị giữa 2 bên. Ta có thể nói A giao X cho B để đổi lại nhận được Y. C giao cho D khoản tiền 3 triệu đồng và nhận được một cái tivi. Đó là một giao dịch kinh doanh bằng tiền.

  Tuy vậy, cũng có những giao dịch kinh doanh không đòi hỏi tiền như là giá trị thương mại duy nhất. Một giao dịch hoán vật diễn ra khi C trao cho D một chiếc tivi và nhận về 1 cái tủ lạnh. Giao dịch hoán vật cũng có thể bao gồm cả việc trao đổi dịch vụ thay vì trao đổi hàng hóa, như khi kỹ sư M sữa chữa xe máy cho họa sĩ D và bù lại, được ông này vẽ cho một bức chân dung.


  Một giao dịch kinh doanh liên quan đến ít nhất hai vật có giá trị, những điều kiện được thỏa thuận, một thời điểm thích hợp, một nơi chốn phù hợp. Thường là có một hệ thống pháp lý phát sinh để hỗ trợ và ràng buộc các bên giao dịch phải làm đúng theo cam kết.


Giao dịch khác với chuyển giao (transfer). Trong một vụ chuyển giao, A đưa X cho B nhưng không nhận lại điều gì rõ rệt. Khi A cho B một món quà, một sự trợ giúp hay một sự phân phối từ thiện thì ta gọi đó là một sự chuyển giao chứ không phải là giao dịch kinh doanh. Đối tượng nghiên cứu của marketing chỉ giới hạn chủ yếu trong khái niệm trao đổi chứ không phải chuyển giao. Tuy nhiên, hành vi chuyển giao cũng có thể hiểu qua quan điểm trao đổi. Người chuyển giao đưa ra một sản phẩm với hy vọng có được một số điều lợi nào đó, như sự thiện cảm, giảm bớt cảm xúc tội lỗi hoặc nhận lại một hành vi tốt đẹp từ người nhận chuyển giao.


Theo nghĩa rộng, người làm marketing tìm cách khơi gợi sự đáp ứng trước một số cung ứng marketing và sự đáp ứng ấy không chỉ là mua hay bán theo nghĩa hẹp. Marketing bao gồm những hoạt động được thực hiện nhằm gợi mở một đáp ứng cần thiết của phía đối tượng trước một số vật thể. Trong chương trình này chúng ta giới hạn khái niệm marketing cho các hoạt động giao dịch kinh doanh mà không đề cập đến trao đổi với nghĩa rộng hơn, như các hoạt động chuyển giao là đối tượng của marketing phi kinh doanh.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Kiến Thức Marketing, MMO © 2012 | Designed by Bubble Shooter, in collaboration with Reseller Hosting , Forum Jual Beli and Business Solutions